css templates ............................................................................................................................ค่ายเยาวชนอาสาอนุรักษ์หาดทราย 31 พ.ค.-1 มิ.ย. 55

โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะฯ จัดค่ายเยาวชนอาสาอนุรักษ์หาดทรายขึ้น ระหว่างวันที่ ๓๑ พ.ค. ๕๕ ถึง ๑ มิ.ย. ๕๕ ซึ่งสนับสนุนโดย คณะเศรษฐศาสตร์ ม.อ. สถาบันนโยบายสาธารณะ (นสธ) และ สงขลาฟอรัม

1

การเรียนรูู้้รักษาหาดทราย ใช้กระบวนการสอน PBL โดยใช้การพังทลายของชายหาดชลาทัศน์เป็นกรณีศึกษา ผู้เรียนตั้งสมมติฐาน และพิสูจน์ด้วยตนเอง จากเอกสาร วิทยากร และการลงพื้นที่จริง

2

วันที่ ๓๑ พ.ค. ๕๕ เริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักกันด้วย กิจกรรม "ถุงใบใหญ่" ้เพื่อให้ นศ.จากสถาบันต่างๆหลอมเป็นหนึงเดียว คือ BWN

3

จากนั้นแบ่งอาสาสมัครเป็น ๕ กลุ่ม เพื่อออกสำรวจสภาพปัญหา สิ่งที่ได้เห็นคือ เขื่อนหินและกำแพงหินถมที่ชายหาดบ้านเก้าเส้ง ต้นสนที่โค่นล้มลง

4

สิ่งที่ทำให้ทุกคนสงสัย คือ เรือขุดลอกทรายใต้ทะเลลำใหญ่ ที่มีท่อนำทรายชี้มายังชายหาดชลาทัศน์ที่พังทลายเสียหาย

5

และเมื่อเดินสำรวจต่อไป ก็ได้เห็นกำแพงกระสอบใส่ทรายขนาดใหญ่ ถูกวางเรียงรายอยู่บนหาดทรายยาวนับกิโลเมตร

6

เยาชนอาสาฯนำข้อมูลมาตั้งเป็นสมมติฐาน ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการพังทลายของหาดทราย โดยใช้กิจกรรม "พายเรือแคนนูคู่ใจ" ไปยังจุดหมายต่างๆ ๖ สถานี

7

แต่ละกลุ่มเดินทางไปแต่ละสถานีและเขียนความเห็น เช่น สถานีที่ ๖ มีหัวข้อว่า "การพังทลายของหาดทรายส่งผลต่อมนุษย์อย่างไร ? ".

8

หรือ สถานีที่ ๕ "หาดทรายมีคุณค่าอะไรบ้าง ? ".

9

หลังจากการค้นคว้าและเก็บข้อมูลภาคสนามอีกครั้ง ก็นำมาระดมสมอง

10

ภาคค่ำ พักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติของหาดทราย ฝึกกางเต้นพักแรม ฟังเสียงคลื่น

11

บางกลุ่มที่ไม่เหนื่อยล้า ก็จับกลุ่มพูดคุยต่อจนดึกดื่นในคืนเดือนหงาย และทะเลยามค่ำคืน

12

ชมภาพค่ายเยาวชนอาสาอนุรักษ์หาดทรายในวันที่ 1 มิ.ย. 55